Bilang Isang Mabuting Mamamayang Pilipino

Belated merry christmas, happy new year, valentines, congratulations on your graduation, mother’s and father’s day!
Medyo matagal din ako hindi nakapag-ulat ng pinansyal kong kalagayan (siguro mag iisang taon na…) – at dahil ayokong matulad kay Chief Justice Renato Corona, na bigla niyo na lang hahatulan ng betrayal of public trust, hayaan niyong ihayag ko ang dahilan sa pag-abuso ko sa aking Right to Remain Silent.

Last year, nang umpisahan ko ang blog na ito, ay nabanggit ko na ang 1/3rd na bahagi ng aking SALN.
Iyon ang aking mga Liabilities (i-click lamang ang kulay kahel na mga letra para makapagbalik-tanaw).
Kung tinatamad kang mag-click, ok lang, madali ako kausap – eto ang suma: P500,000 na utang.
At dahil ito ay Pahayag ng Kasalukuyang Kayamanan (tagalog kuno ng Statement of Assets and Liabilities), minabuti ko na unahin na itong i-update. Madali lang naman yun kasi dadagdagan lang ng:
300,000 – lumagong patubo sa akin ng mga bumbay
ibig sabihin 800,000 na ang utang ko! Magaling! Natututo na ako magpalago ng pera, paurong nga lang!

Kung hindi ka nga naman minamalas, nuong nakaraang taon din ay sinuwerte ang tatay ko na mahatulan ng Forced Eviction ng kumpanyang matapat niyang pinagsilbihan sa loob ng labing-pitong taon. At dahil SALN ‘ko’ ang pinaguusapan dito, hindi ko idedetalye kung may nakuha siyang pabaon (baka unahan niya pa ako maalok magproduce ng susunod na pelikula ni vice ganda).
Pagdating naman sa Assets, hayaan mong gayahin ko ang paboritong sagot ng mga napipilitang sumali sa bebot: “that’s all, thank you”. Opo, wala parin akong ipon :'(. Nakalulungkot mang isipin, wala ako magagawa kundi mag-move on, but here’s my number, so call me maybe.

“You will not be disgraced in hard times, even in famine YOU will have more than enough. ” Psalms 37:19

Tulad ng ibang artista, lalo na kaming mga komedyante, sa harapan lang ng kamera kami nakangiti, pero hindi kami plastic (hindi talaga ako artista, pangarap ko lang din yon gaya mo). Sa harap ng blog na ito, marahil naiisip mong sa tunay na buhay, tatawa ka lang sa tabi ko. Ang totoo, madalas ko sulatan si Ate Charo. Matagal ko nang sinusubukan magpasa ng entry para sa susunod na episode ng Maalaala Mo Kaya, pero di ko alam email address niya. Sayang! Magaling pa naman ako umarte at bagay kami ni Angel Locsin. Kayang-kaya ko naman bumili ng Hummer katulad niya, yun nga lang, sa mata lang ‘yon ng mga nakakasalamuha ko araw araw – tingin nila, isa akong taong may mataas na Net Worth. Wala akong credit card, pre-paid lang ang telepono (magara naman ito tignan dalawang taon na ang nakakalipas), nangungupahan, nakikipagsiksikan sa jip, tumatayo sa bus, tinuturing na kain sa labas ang pagjo-jollibee – mga gawain ng simpleng pinoy na hindi nila aakalaing dinadanas ko rin. Ngayon ang panahon ng aking tagtuyot – subukan mong gumising araw araw na may halos isang milyong utang na minana lang…
Sa kabila ng lahat, alam kong hindi Niya ako pababayaan. Siya ang dahilan ng aking mataas na Net Worth, na kahit may nakaka-lulang kahirapan, mas kapansin-pansin parin ang kasaganahan. Kasaganahang nakapagtutulak sa aking maging mapagbigay, sa aking mga kapatid, kamaganak at iba pang mga nangangailangan. Kahit na hindi naman ako tatakbo sa darating na eleksyon at hindi ko kailangan bilhin ang kanilang mga boto. Ang maliwanag lang, kahit gipit, kaya kong mamahagi ng lubos lubos. Bagay na siguradong di ko magagawa kung ako lang – tiyak yon “Divine Intervention”. . . yumayaman na siguro ako.

About Mary Ann Kidayo

Dati po akong palaboy - kalimitang nakikitang naglalakad ng nakapaa at madaling makilala dahil sadyang kapansin-pansin ang kaitiman. Kaitimang hatid ng pinaghalong polusyon, gutom, antok at masamang espiritu ng depresyon. Kung nagtataka ka kung paano ako nakakapag-blog ngayon - may facebook account din ako, add mo ko ha? ;)
This entry was posted in Maala-ala Mo Kaya and tagged , , , , . Bookmark the permalink.

Mag-iwan ng Tugon

