Unang Hakbang

Dahil na nga sa matinding pangangailangan, nakipagsapalaran ako sa Ermita. Tamaan ka sana ng ligaw-na-bala sa new year kung naisip mong nagbenta ako ng laman sa Malate. Nagkataon lang na ito ang pinakamalapit na branch ng BDO sa amin. Gaya na nga nang nabanggit ko sa aking Simula ng Pagyaman, nagkaroon ako ng kaalaman sa pagiipon at paninidigan na gawin nga ito.

Nais ko sanang simulan ang pag-iipon sa bangko kung saan nakapangalan ang aking Payroll Account. Inaamin ko na ngayon palang na wala pa akong karanasan sa ganitong bagay dahil tulad mo mahina din ako sa Math at ayoko kay Pythagoras. Wala naman siguro masama kung ‘yan ang sisihin ko sa mga nakakahiyang pangyayari na naganap sa akin kanina sa bangko. Sakali kasing nahilig ako sa Math, baka naging interesado din ako sa accounting at natutunan ang mga simpleng para-paraan sa bangko.

Kaya minabuti ko na ring isulat dito ang sa tingin ko’y makatutulong sa ibang dukha sakaling naisin din nilang magipon sa tulong ng mga bangko.

  1. Siguraduhing may dalang Valid ID (ang mga sumusunod ay halimbawa nito: SSS ID, TIN ID, GSIS ID, Driver’s License, NBI Clearance). Narito ang kumpletong listahan. Hindi uubra dito ang mga katagang: “bata ako ni mayor!”
  2. Sabihin sa guard ang pakay kung ayaw mapaghinalaang may masamang balak. Kahit halata sa kanila na wala rin naman silang idea tungkol sa sagot mo, hindi naman sila mangangagat.
  3. Abangan ang mga susunod kong payo. Babalik pa ako sa bangko dahil ang mga nabanggit kanina ay hindi ko rin nasunod. Kung may mangyayari pang kahihiyan-ala-bangko hindi ako magdadalawang isip na ilista ang mga iyon dito para sa inyong dagdag kaalaman.
Agaw Pansing Pagkapkap

Iwasang magdala ng maleta, iwas abala

About Mary Ann Kidayo

Dati po akong palaboy - kalimitang nakikitang naglalakad ng nakapaa at madaling makilala dahil sadyang kapansin-pansin ang kaitiman. Kaitimang hatid ng pinaghalong polusyon, gutom, antok at masamang espiritu ng depresyon. Kung nagtataka ka kung paano ako nakakapag-blog ngayon - may facebook account din ako, add mo ko ha? ;)
This entry was posted in Paano Yumaman and tagged , , . Bookmark the permalink.

Mag-iwan ng Tugon

